Khi những chiếc xe máy ngày càng tiệm cận nhau về công nghệ động cơ, tính năng vận hành, mỗi nhà sản xuất sẽ phải nghĩ ra hướng đi mới cho sản phẩm của mình để tăng sức cạnh tranh, thu hút khách hàng.
Cách đây vài năm, Honda đi tiên phong trong việc đưa động cơ phun xăng điện tử vào một mẫu xe tay ga, với mục đích giảm tiêu hao nhiên liệu. Chỉ một thời gian sau, tất cả các hãng xe máy lớn tại Việt Nam cũng áp dụng công nghệ tương tự trên sản phẩm của mình để không thua thiệt. Thậm chí, Yamaha còn phổ cập công nghệ này tới những dòng xe số phổ thông như Jupiter, Sirius.
Giới thiệu công nghệ động cơ mới, tích hợp thêm những tiện ích là cách các hãng xe máy nâng cấp sản phẩm của mình. Khi mọi thứ gần như đã hoàn hảo với động cơ eSP của Honda, 3V của Piaggio hay Blue Core của Yamaha, hướng đi tiếp theo nhiều khả năng sẽ là tăng tính an toàn cho chiếc xe.

Tuy nhiên, trong khi Vespa 946 là mẫu xe ở đẳng cấp cao, hướng đến số ít người dùng thực sự có đam mê và dư giả về kinh tế, thì NM-X hướng tới số đông khách hàng đang cần một chiếc xe đi lại hàng ngày với thiết kế tinh tế, tiện dụng và độ an toàn cao. Trên thực tế, chống bó cứng phanh ABS không phải là trang bị mới mẻ.
Hệ thống ABS dựa vào các cảm biến tốc độ trên đĩa phanh và bộ điều khiển trung tâm để can thiệp đến hệ thống phanh xe. Khi phát hiện sự giảm tốc đột ngột trên bánh xe so với vận tốc của xe, cảm biến tốc độ sẽ chuyển thông tin đến bộ điều khiển trung tâm. Bộ phận điều khiển này sẽ tùy chỉnh việc ngừng hoặc cấp áp suất thuỷ lực vào càng phanh, giúp bánh xe không bị khóa cứng và từ từ giảm tốc.
Ở một thị trường nhiều tính cạnh tranh và đang trong giai đoạn bão hòa như Việt Nam, các hãng xe máy phải tìm thêm nhiều hướng đi mới cho sản phẩm của mình để thu hút khách hàng. Với hệ thống phanh ABS trên cả hai bánh xe, Yamaha NM-X có thể là cái tên mở ra xu hướng cũng như chuẩn mực mới về trang bị an toàn trên xe máy tại thị trường Việt, đặc biệt ở phân khúc xe tay ga cao cấp.
EmoticonEmoticon