Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Đi xe Kawasaki W175 SE sẽ cần bằng A2

Bất cứ một người dùng xe máy nào để có thể di chuyển an toàn không sợ lực lượng cảnh sát giao thông thì cần phải thi bằng A1. Nhưng với dòng xe máy Kawasaki W175 phiên bản SE hiện nay thì lại cần phải bằng A2 để có thể di chuyển trên đường phố một cách an toàn nhất?

 Tại sao phải có bằng A2 thì dòng xe Kawasaki W175 SE mới có thể xuống phố?

Điều gì chứng minh mẫu xe Kawasaki W175 SE cần bằng A2

Xe trang bị động cơ xy-lanh đơn, dung tích 177 cc, SOHC, làm mát bằng gió, cho công suất cực đại 13 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số 5 cấp côn tay. Chất lượng hoàn thiện các chi tiết của W175 nhìn chung là rất ổn, đem lại cảm giác "ăn chắc mặc bền". Trên động cơ có dập tên "Kawasaki" cũng đem lại cảm giác tin tưởng hơn.



Chia sẻ thêm đôi chút về vấn đề động cơ 177cc và cần bằng A2 để điều khiển W175. Trước hết, ở các nước khác cách phân hạng bằng lái không giống tại Việt Nam. Như một vài nước châu Âu phân hạng bằng A1 tối đa cho xe 125cc, tiếp đó nâng dần mức phân khối và công suất cho A2 và A. Còn tại Singapore có 3 loại bằng là 2B, 2A và 2: bằng 2B cho phép điều khiển xe có dung tích từ 200cc trở xuống; loại 2A cho xe từ 201 đến 400cc và bằng 2 cho xe trên 400cc.

Vậy nên trường hợp W175 nhập về Việt Nam vô tình trở nên lỡ cỡ khá đáng tiếc, khi quy định cần bằng A2 dành cho xe trên 175cc. Và thật sự theo mình nghĩ Kawasaki cũng muốn W175 chỉ cần dùng bằng A1 để lưu thông thôi, như vậy họ sẽ bán được nhiều xe hơn nữa.

Các đặc điểm chính của mẫu xe Kawasaki W175 SE

Kawasaki W175 cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc xe cổ điển giá dưới 100 triệu cùng Brixton BX có giá từ 49 đến 60 triệu đồng. Tuy đắt hơn đối thủ nhưng W175 có lợi thế khi được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với chất lượng hoàn thiện cao hơn, cũng như hệ thống cửa hàng dịch vụ của Kawasaki phổ biến hơn so với Brixton.

So với phiên bản thường, phiên bản này có những điểm khác biệt sau: bình xăng kèm miếng ốp đen ở hai bên và dán thêm decal phía trên; yên xe da màu nâu thay vì màu đen và có thêm những đường chỉ nhún; dè trước/sau sơn đen, vành bánh xe sơn sơn 2 màu với viền đen còn nan hoa màu trắng; tem xe 2 bên có thêm tên chữ SE. Nhìn chung ngoại hình của bản W175 SE mang nhiều "chất" cổ điển và phong cách hơn so với bản thường.

W175 lấy cảm hứng từ đàn anh Kawasaki Estrella 250. Theo mình dáng xe trông hơi “dầy cơm” với bình xăng to tròn dung tích 13,5 lít, nên anh em cần tí cơ bắp thì ngồi lên W175 sẽ đẹp nhất. Yên xe chỉ cao 775 mm, ghi-đông đặt không quá cao, khổ người từ 1m60 trở lên là có thể tự tin cầm lái W175.

Đèn trước với bóng Halogen có kích thước lớn, có chút hơi mất cân đối so với phần ngoại hình. Anh em có thể cân nhắc việc nâng cấp một kiểu đèn khác gọn gàng hơn để chiếc W175 của mình thêm cá tính. Đèn trước halogen có bóng cốt và bóng pha riêng biệt. Trong khi đó, đèn hậu và đèn xi-nhan thiết kế đậm chất cổ điển và vẫn sử dụng công nghệ halogen.

Bảng đồng hồ của W175 tối giản đến mức không có kim xăng. Vậy nên anh em cần chú ý canh thời điểm đổ xăng, nếu không muốn phải dắt bộ chiếc xe 126 kg này. Đổi lại thì các chữ số báo vận tốc và đèn ký hiệu to rõ, dễ quan sát. Các nút bấm ở tay lái cũng được được hoàn thiện ở mức khá tốt, cho được cảm giác chắc chắn khi sử dụng.

So với Brixton BX, W175 kém hơn ở một điểm khi phanh sau vẫn là kiểu tang trống, chứ chưa phải phanh đĩa cả trước và sau. Phanh đĩa có ưu điểm là kết cấu nhỏ gọn, hiệu quả phanh cao hơn phanh tang trống. Nhưng nhược điểm là chi phí cao, thiết kế không bao kín nên tạo sự mài mòn nhanh cả má phanh và đĩa phanh, chủ yếu phù hợp với khí hậu khô ráo.

Phanh tang trống có ưu điểm là cấu tạo đơn giản và giá thành thấp hơn phanh đĩa, thiết kế bao kín, bền bỉ hơn và phù hợp các điều kiện khí hậu khác nhau. Nhược điểm chính của phanh tang trống là tản nhiệt kém khi làm việc liên tục ở tốc độ cao và tải nặng. Nếu phanh kéo dài có thể dẫn đến hiện tượng giảm hiệu năng phanh, gây nguy hiểm. Tuy nhiên, Kawasaki W175 chủ yếu dùng làm xe kiểng để dạo phố hoặc đôi khi đi chơi xa, nên anh em có thể an tâm về hiệu năng hoạt động của hệ thống phanh tang trống này.

Lại so sánh với Brixton BX thì W175 kém hơn khi chỉ sử dụng bộ chế hòa khí thay vì phun xăng điện tử. Ngoài ra mình thấy hơi khó hiểu vì Kawasaki dùng hai ống nhựa màu hồng trong suốt để nối vào phần vòi xả xăng. Anh em mua xe về chắc hẳn là sẽ thay ngay chi tiết này bằng loại ống đen, như vậy sẽ đẹp và đồng bộ hơn.


EmoticonEmoticon